AV Comm Thailand

 

 

Adale De Berri บุคคลดีเด่นในวงการ AV


 


          ผมได้อ่านบทความจากเว็บไซต์ในประเทศไทย เกี่ยวกับจอสำหรับภาพฉาย ที่มีความคลาดเคลื่อนเล็กๆน้อยๆ ดังนั้นเพื่อความถูกต้องผมจึงติดต่อ Da – Lite Screen เพื่อขอประวัติของ Adale De Berri อย่างสั้นๆ แล้วก้ได้รับอย่างสั้นผมเลยต้องขอไปใหม่ เกี่ยวกับรางวัลที่เธอได้รับ รวมทั้งรูป


          Adale De Berri ผู้ประดิษฐ์จอ “ silver screen ” ในบริษัท De Berri Screen บริษัทที่เธอก่อตั้งขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1909 ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนเป็น Da - Lite Screen
เกิดเมื่อ ค.ศ. 1885 (แสดงว่าเธอก่อตั้งกิจการเมื่อายุเพียง 24 ปี เท่ากับอายุของผมตอนที่ผมก่อตั้งกิจการของผมขึ้นเองเหมือนกัน) เธอได้รับแรงบันดาลใจจาก Thomas Edison (นักประดิษฐ์ผู้ยิ่งใหญ่) และ Geoge Eastman (ผู้ก่อตั้ง บ. โกดัก และเราก็ได้รู้ว่า อีสแมน เป็นผู้ไปหา เอดิสัน เพื่อให้ออกแบบเครื่องฉายภาพยนตร์ )

          Adale De Berri ได้ใช้ความรู้เกี่ยวกับเครื่อง อลูมิเนียม และความสงสัยเกี่ยวกับธรรมชาติของการสะท้อนแสงของสี เพื่อผลิตจออันแรกแล้วขายให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ตลอดระยะเวลาหลายปีเธอยังคงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์จอสำหรับภาพฉาย รวมทั้ง Da-Tone® จอสำหรับภาพฉายที่มีรูพรุนเพื่อให้ผู้ชมได้ยินเสียงพูดผ่านจอ

          De Berri ประดิษฐ์ ผืนจอ Glass Beaded (บริษัทดีทเฮล์ม ประเทศไทย เคยใช้คำว่า “ทรายแก้ว”สำหรับจอ Glass Beaded ที่ผมเห็นว่าเข้าท่าเลยยืมมาใช้ ) และเป็นผู้พัฒนาจอฯ ที่ม้วนเก็บผืนจอด้วยมอเตอร์ เพื่อใช้ในสถานที่ที่นอกเหนือจากที่ใช้ในโรงฉายภาพยนตร์ เช่น ใช้ในบ้าน โรงเรียนและตามห้องประชุม

      De Berri ได้รับการเทิดทูนหลังการเสียชีวิตของเธอด้วย InfoComm Adale De Berri Pioneer of AV Award ที่มีชื่อของเธอด้วย Da – Lite ได้จัดงานฉลองครบรอบ 100 ปึเมื่อ ค.ศ. 2009 ( ปีกาย )

 


ลงเมื่อวันที่ 30-8-2010



ข่าวอื่นๆ